Tiên học lễ Hậu học văn

DỊCH NGÔN NGỮ

Được hỗ trợ bởi Dịch

CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG

CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG
chu-new-moiHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
chu-new-moiNói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
chu-new-moiMỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
chu-new-moiXây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

KHỐI CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    E6_Unit_12_B5_p128.flv IOE_6_vong_23__all.flv IOE_6_vong_25_all.flv IOE_6_vong_24_all.flv IOE_6_vong_23_bai_3.flv IOE_6_vong_23_bai_2.flv IOE_6_vong_23_bai_4.flv IOE_6_vong_22_bai_4.flv IOE_6_vong_22_bai_1.flv IOE_6_vong_20_bai_1.flv IOE_6_vong_22_bai_2.flv IOE_6_vong_22_bai_3.flv IOE_6_vong_21_bai_4.flv IOE_6_vong_21_bai_3.flv IOE_6_vong_21_bai_2.flv IOE_6_vong_21_bai_1.flv IOE_6_vong_20_bai_4.flv IOE_6_vong_20_bai_4_a.flv IOE_6_vong_20_bai_3a.flv IOE_6_vong_20_bai_2.flv

    DICTIONARY


    TRA THEO TỪ ĐIỂN:


    Truyện cười

    CHỌN TUỔI XÔNG ĐẤT

    1. Tuổi Giáp hạp với Kỷ, kỵ tuổi Canh – Mậu.
    2. Tuổi Ất hạp với Canh, kỵ tuổi Tân – Kỷ.
    3. Tuổi Bính hạp với Tân, kỵ tuổi Nhâm – Canh.
    4. Tuổi Đinh hạp với Nhâm, kỵ tuổi Quý – Tân.
    5. Tuổi Mậu hạp với Quý, kỵ tuổi Giáp – Nhâm.
    6. Tuổi Kỷ hạp với Giáp. kỵ tuổi Ất – Quý.
    7. Tuổi Canh hạp với Ất, kỵ tuổi Bính – Giáp.
    8. Tuổi Tân hạp với Bính, kỵ tuổi Đinh – Ất.
    9. Tuổi Nhâm hạp với Đinh, kỵ tuổi Mậu – Bính.
    10. Tuổi Quý hạp với Mậu, kỵ tuổi Kỷ – Đinh.

    POEMS

    (♥ Góc Thơ ♥)

    DANH NGÔN VỀ NGƯỜI THẦY

    "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.
    "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung.
    "Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo.
    "Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi.
    "Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki.
    Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.
    Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.
    Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui swongs khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.
    Dạy tức là học hai lần." G. Guibe.
    Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.
    Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc.
    Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư.
    Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman.
    Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận.
    Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore.
    Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê.
    Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin.
    Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga).
    Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam.
    Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam.
    Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki.
    Chúc mọi người sống đẹp. http://nguyenducan06.violet.vn . Thân chào!!!

    10 ĐIỀU TÂM NIỆM

    1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.

    2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.

    3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.

    4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.

    5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.

    6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.

    7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.

    8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.

    9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.

    10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.

    Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai gốc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đở, lấy kẽ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
    Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

    FLAGCOUNTER

    CODE GÓC XUÂN

    HAPPY NEW YEAR

    CỜ VUA

    Cập nhật tin tức

    Gốc > ĐỌC VÀ SUY NGẪM > GIÁO DỤC >

    GIÁO DỤC Nỗi buồn khen thưởng cuối năm học

    TT - Chị H.Anh, phụ huynh có con học lớp 5 một trường tiểu học ở quận Bình Tân, TP.HCM đến Tuổi Trẻ sau khi dự cuộc họp phụ huynh cuối năm. 

    Việc hướng dẫn đánh giá kết quả thi đua cuối năm đã được nhiều giáo viên quay thành clip, đưa lên Internet để các giáo viên khác tham khảo - Ảnh chụp lại từ YouTube
    Việc hướng dẫn đánh giá kết quả thi đua cuối năm đã được nhiều giáo viên quay thành clip, đưa lên Internet để các giáo viên khác tham khảo - Ảnh chụp lại từ YouTube

     Sau cuộc họp phụ huynh tiểu học cuối năm học 2014 - 2015, năm học đầu tiên không còn danh hiệu học sinh (HS) giỏi, HS tiên tiến, nhiều phụ huynh bức xúc vì cho rằng việc khen thưởng theo thông tư 30 về đánh giá HS tiểu học là thiếu công bằng.

    Thông tư 30 cho phép các trường quyết định số lượng, tiêu chí HS được khen thưởng cuối năm học. Vậy mới có chuyện có trường 100% HS nhận thưởng, lại có trường chỉ chọn ra 10 - 20% HS được khen, số còn lại “trắng tay” sau một năm học tập vất vả.

    Trò nào được khen “theo thông tư”?

    Chị H.Anh kể đây là lần đầu tiên thấy có nhiều phụ huynh buồn đến vậy, bức xúc đến vậy khi nghe kết quả cuối năm của con mình sau một năm miệt mài học tập.

    Khi thông tư 30 của Bộ GD-ĐT chính thức có hiệu lực, chị đã được đọc nhiều, nghe nhiều về mục tiêu tốt đẹp của thông tư, rằng trẻ con sẽ không còn phải chịu áp lực của điểm số, của bài tập về nhà và của những lời chê trách từ giáo viên. Rằng đứa trẻ nào cũng được động viên, khích lệ, giáo viên nào cũng có thể tìm mặt tốt của trẻ để biểu dương. Và cha mẹ không còn đau đáu hỏi con về điểm số sau giờ tan học...

    Đó là những thông tin đã được tóm tắt trên slide và giáo viên trình chiếu ngay trong buổi họp phụ huynh cuối năm học. Năm nay, theo thông tư 30, hiệu trưởng sẽ đưa ra tiêu chí để đánh giá và khen thưởng HS cuối năm. Các cháu cũng được bình bầu lẫn nhau để chọn ra những bạn xuất sắc nhất đi nhận thưởng. Tiêu chí sẽ bao gồm điểm kiểm tra cuối kỳ, năng lực và phẩm chất, việc tham gia đầy đủ phong trào, có giấy khen cấp quận, thành phố, bình chọn của các bạn cùng lớp...

    Điểm kiểm tra cuối kỳ của toàn bộ HS trong lớp được chiếu trên màn hình tivi, những em được đánh dấu sao là những em được giấy khen và phần thưởng. Lớp có 45 HS nhưng chỉ tiêu cho khen thưởng 40% nên giáo viên chủ nhiệm chỉ chọn lại 18 em có kết quả tốt nhất được nhận thưởng (15 cuốn vở / phần). Trong 18 em này có ba em xuất sắc nhất mà theo giáo viên là do các bạn trong lớp bình chọn, các em sẽ được nhận phần thưởng lớn hơn (một chiếc cặp / phần). Màn hình vừa chiếu tên HS và điểm số, phía dưới phụ huynh lao xao, xì xầm không dứt...

    “Con tôi được bốn điểm 10 (bốn môn: toán, tiếng Việt, khoa học, sử địa) thì không được xuất sắc, tại sao cháu khác chỉ có ba điểm 10, một điểm 9 lại được?”, “Con tôi nói bạn H. điểm thấp hơn, nói chuyện trong lớp, chửi bậy và không được cả lớp bình chọn nhưng lại được khen thưởng?”, “Những cháu nào có điểm tiếng Anh, vi tính cao thì ưu tiên được khen, tại sao lại là hai môn này chứ không phải các môn toán, tiếng Việt?”, “Nhà tôi xa trường, cả năm nay tôi vẫn cố gắng bỏ việc đưa con đi tham gia mọi hoạt động phong trào, bốn năm nay cháu đều có giấy khen, năm nay thì không, và gần 20 cháu khác cũng ra về tay không, như vậy thử hỏi có mang tính khích lệ như thông tư 30 hướng tới hay không?”, “Việc HS bình chọn các bạn có thể công bằng hay không khi các cháu còn nhỏ và chỉ bình bầu theo cảm tính?”... Hàng loạt câu hỏi của phụ huynh đặt giáo viên chủ nhiệm vào thế... ra sức chống đỡ, bênh vực quan điểm của mình bởi danh sách HS được khen không thể thay đổi...

    Kết thúc buổi họp là những tâm trạng buồn bực, bức xúc khi một nửa số phụ huynh ra về mà chỉ được giáo viên giải thích lý do ngắn gọn việc con họ không có giấy khen rằng “theo thông tư”. 

    “Giáo viên cực hơn, học sinh lười hơn”

    Cô Ngọc P., giáo viên chủ nhiệm khối lớp 2 tại quận Gò Vấp, TP.HCM, tổng kết thông tư 30 sau một năm áp dụng bằng cụm từ ngắn gọn: “Giáo viên cực hơn, học sinh lười hơn”. Cô không phản đối cũng chẳng ủng hộ thông tư 30 mà chia sẻ tâm trạng tương tự của nhiều giáo viên khác: làm theo văn bản, quy trình, chỉ đạo, hiệu quả từ từ mới biết. Khác với trường tiểu học ở Bình Tân, do kinh phí có hạn (nhà trường không thu quỹ khuyến học để tặng thưởng HS kể từ khi có thông tư 30) nên mỗi lớp chỉ được chọn 10% HS được nhận danh hiệu có cái tên khá dài là “HS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và nỗ lực trong hoạt động phong trào”.

    Lớp cô P. có hơn 40 em, số HS được khen là 4. Cô nói đã ra sức giải thích, động viên phụ huynh trong suốt những buổi họp phụ huynh trước, vậy mà vẫn có người nói “sốc quá” khi biết con họ không nhận được giấy khen cuối năm học, nhất là những phụ huynh tâm huyết, dành nhiều thời gian chăm lo cho việc học của con mình.

    Tại quận 4, hiệu trưởng một trường tiểu học cho biết số HS được khen của trường mình chiếm khoảng 80%. Sau khi đưa ra một loạt tiêu chí khen thưởng, nhà trường hướng dẫn giáo viên rất kỹ trong việc lập danh sách HS được khen, cố gắng tìm điểm mạnh của từng em.

    Giấy khen ghi rất cụ thể. Em nào điểm kiểm tra không cao nhưng năng nổ trong phong trào thì khen về mặt phong trào. Em nào chỉ học tốt môn toán, chưa tốt môn tiếng Việt thì giấy khen ghi “có nỗ lực trong học tập môn toán”, em nào không giỏi toán thì thay bằng các môn khác. Em nào học chưa tốt, phong trào chưa tốt nhưng có tiến bộ so với đầu năm thì vẫn được khen là “có tiến bộ trong học tập và phong trào”...

    Nhưng cũng có khoảng 20% HS mà ban giám hiệu “không biết khen gì”. Có nhiều loại giấy khen khác nhau mà giáo viên chủ nhiệm phải tự tay viết cho HS của mình, nhưng trường chỉ chuẩn bị hai loại phần quà với giá trị tương đương HS giỏi và HS tiên tiến của năm trước.

    Trong khi đó, hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Phú Nhuận lại cho biết trường phát giấy khen cho 100% HS (gần 700 HS), trong khi năm học trước số lượng được khen chỉ khoảng 75%.

    Cô cho biết: “Em nào cũng được khen, đúng với tinh thần thông tư 30. Nhà trường phải làm việc nhiều lần với phụ huynh để họ hiểu và chấp nhận cách đánh giá này. Em điểm thấp nhưng có hoạt động phong trào vẫn được khen. Giáo viên sẽ tìm mặt đáng khen của tất cả các em. Phụ huynh muốn nắm sức học của con thì đã có điểm kiểm tra cuối năm”.

    Nhiều cách làm hoàn toàn khác nhau như vậy nên dẫn đến nhiều tình huống dở khóc dở cười. Nhiều phụ huynh khi biết tin con được khen vẫn tìm cách gặp giáo viên đặt câu hỏi: “Điểm của cháu thế này, hoạt động phong trào tốt, nếu chưa có thông tư 30 thì cháu đạt loại gì hả cô?”. Giáo viên miễn cưỡng trả lời: “Điểm của cháu đạt thì tương đương HS giỏi, nhưng thông tư 30 không cho phép gọi HS giỏi nữa nên cháu được khen là HS phát triển toàn diện”.

    Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, điểm kiểm tra định kỳ chỉ có giá trị tham khảo, không dùng để xếp loại HS. Tuy nhiên, với phụ huynh đây lại là thước đo chất lượng học tập của con em mình. Vậy nên mới xảy ra tranh cãi khi con có điểm số cao hơn bạn mà lại không được khen. 

    Tỉ lệ khen theo... kinh phí?

     

    Thông tư 30 cho phép hiệu trưởng quyết định số lượng HS được khen nên trường có kinh phí thì cứ thoải mái khen, trường ít kinh phí thì giới hạn lại, chỉ cho mỗi lớp một ít phần trăm dẫn đến tình trạng những em có kết quả học tập tốt ở trường này thì không được khen, nhưng nếu ở trường khác lại được nhận thưởng.

    Mỗi trường thực hiện thông tư 30 theo mỗi cách khác nhau. Trường nào cũng cho là mình thực hiện đúng tinh thần. Chỉ có giáo viên phải vất vả trả lời những thắc mắc, bức xúc của phụ huynh. Chỉ có những bậc cha mẹ chưa nguôi ngoai nỗi buồn con không có giấy khen cuối năm học. Và những cô cậu bé học trò thèm thuồng nhìn bạn bước lên sân khấu lễ tổng kết phát thưởng cuối năm trong khi mình ra về tay không, hay những HS cầm tờ giấy khen mà cả trường “bạn nào cũng có” với tâm trạng kém vui hơn mọi năm...

    LƯU TRANG

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Đức An @ 10:36 26/05/2015
    Số lượt xem: 416
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến