Tiên học lễ Hậu học văn

DỊCH NGÔN NGỮ

Được hỗ trợ bởi Dịch

CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG

CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG
chu-new-moiHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
chu-new-moiNói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
chu-new-moiMỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
chu-new-moiXây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

KHỐI CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Tài nguyên dạy học

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    E6_Unit_12_B5_p128.flv IOE_6_vong_23__all.flv IOE_6_vong_25_all.flv IOE_6_vong_24_all.flv IOE_6_vong_23_bai_3.flv IOE_6_vong_23_bai_2.flv IOE_6_vong_23_bai_4.flv IOE_6_vong_22_bai_4.flv IOE_6_vong_22_bai_1.flv IOE_6_vong_20_bai_1.flv IOE_6_vong_22_bai_2.flv IOE_6_vong_22_bai_3.flv IOE_6_vong_21_bai_4.flv IOE_6_vong_21_bai_3.flv IOE_6_vong_21_bai_2.flv IOE_6_vong_21_bai_1.flv IOE_6_vong_20_bai_4.flv IOE_6_vong_20_bai_4_a.flv IOE_6_vong_20_bai_3a.flv IOE_6_vong_20_bai_2.flv

    DICTIONARY


    TRA THEO TỪ ĐIỂN:


    Truyện cười

    CHỌN TUỔI XÔNG ĐẤT

    1. Tuổi Giáp hạp với Kỷ, kỵ tuổi Canh – Mậu.
    2. Tuổi Ất hạp với Canh, kỵ tuổi Tân – Kỷ.
    3. Tuổi Bính hạp với Tân, kỵ tuổi Nhâm – Canh.
    4. Tuổi Đinh hạp với Nhâm, kỵ tuổi Quý – Tân.
    5. Tuổi Mậu hạp với Quý, kỵ tuổi Giáp – Nhâm.
    6. Tuổi Kỷ hạp với Giáp. kỵ tuổi Ất – Quý.
    7. Tuổi Canh hạp với Ất, kỵ tuổi Bính – Giáp.
    8. Tuổi Tân hạp với Bính, kỵ tuổi Đinh – Ất.
    9. Tuổi Nhâm hạp với Đinh, kỵ tuổi Mậu – Bính.
    10. Tuổi Quý hạp với Mậu, kỵ tuổi Kỷ – Đinh.

    POEMS

    (♥ Góc Thơ ♥)

    DANH NGÔN VỀ NGƯỜI THẦY

    "Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn." Uyliam Batơ Dit.
    "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Can Jung.
    "Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ." Galileo.
    "Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo." Pestalogi.
    "Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được." Usinxki.
    Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác. Usinxki.
    Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dung lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Xukhomlinxki.
    Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui swongs khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên. Gôlôbôlin.
    Dạy tức là học hai lần." G. Guibe.
    Trọng thầy mới được làm thầy. Ngạn ngữ Trung Quốc.
    Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi. Ngạn ngữ Trung Quốc.
    Thầy giáo là đường tinh, học sinh là đường đã lọc. Ngạn ngữ Ba Tư.
    Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi. Horaceman.
    Đem việc làm mà dạy người thì người ta theo; chỉ đem lời nói mà dạy người thì người ta không phục. Đệ Ngũ luận.
    Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ. T. Thore.
    Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế." Philoxêne De Cythêrê.
    Nào ai có giỏi hơn con kiến, thế mà nó chẳng cần nói một lời nào. Benjamin Franklin.
    Trò sẽ không bao giờ vượt được thầy nếu coi thầy là mẫu mực, chứ không phải là người ta có thể đua tranh. V.Bê-lin-xki (Nga).
    Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy." Tục ngữ Việt Nam.
    Muốn sang thì bắc cầu kiều,muốn con hay chữ phải yêu kính thầy. Tục ngữ Việt Nam.
    Tôi dường như không phải là thầy giáo...và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng. V.A. Sukhomlinxki.
    Chúc mọi người sống đẹp. http://nguyenducan06.violet.vn . Thân chào!!!

    10 ĐIỀU TÂM NIỆM

    1. Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì dục vọng dễ sanh.

    2. Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.

    3. Cứu xét tâm tánh đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc sở học không thấu kiệt.

    4. Sự nghiệp đừng cầu không bị trở ngại, vì không trở ngại thì chí nguyện không kiên cường.

    5. Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.

    6. Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.

    7. Với người đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất tự kiêu.

    8. Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân mà có ý có mưu đồ.

    9. Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì hắc ám tâm trí.

    10. Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là hèn nhát mà oán thù càng tăng thêm.

    Bởi vậy, Phật đã thiết lập chánh pháp lấy bệnh khổ làm thuốc thần, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai gốc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đở, lấy kẽ chống nghịch làm người giao du, coi thi ân như đôi dép, lấy sự xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thân. Do đó, ở trong trở ngại mà vượt qua tất cả, ngược lại cầu dễ dàng thì bị khúc mắc. Đức Thế Tôn được giác ngộ ngay trong mọi sự trở ngại. Ương quật hành hung. Ngày nay, những người học Đạo, trước hết không dấn mình vào sự trở ngại nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất cả, đáng tiếc đáng hận biết ngần nào ?
    Trích: Luận Bảo Vương Tam Muội

    FLAGCOUNTER

    CODE GÓC XUÂN

    HAPPY NEW YEAR

    CỜ VUA

    Cập nhật tin tức

    Gốc > GÓC HỌC SINH > VIẾT VỀ THẦY CÔ-TRƯỜNG-LỚP >

    Người “cầm cương” học trò cá biệt

    NGUT.TS Nguyễn Tùng Lâm là người suốt 23 năm qua đã “chèo lái” ngôi trường quy tụ nhiều trò cá biệt. Ông chính là người đầu tiên xây dựng thành công mô hình mới... Dạy làm người là tiêu chí hàng đầu

    Thầy Tùng Lâm kể: Ngay từ năm 1989, không lâu sau khi đất nước đổi mới, giáo dục đạo đức cho HS đã trở thành vấn đề bức xúc. Trước sự lo lắng của lãnh đạo UNBD TP. Hà Nội, thầy Lâm - lúc đó đang là chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục TP - đã có một đề nghị táo bạo là thành lập một trường dân lập để giải quyết khâu yếu kém đó với quan điểm của Khổng Tử: “Hữu giáo vô loại” (không có ai là không thể giáo dục). Trường DL Đinh Tiên Hoàng ra đời từ đó.

    Ngay từ những năm đầu, lứa học trò của trường đến từ khắp nơi, hầu hết đều thuộc loại “có số má” mà các trường khác không dám nhận, nào là lưu ban, ham chơi, lười học, thích đánh nhau, vi phạm pháp luật, thậm chí có em còn dính cả ma túy…

    Thống kê sau tuyển sinh mỗi đầu năm học cho thấy, HS Trường Đinh Tiên Hoàng thường xuyên có tới 60% yếu kém về văn hóa, 20% yếu kém về đạo đức. Chuyện xô xát, đánh nhau giữa HS thường xuyên xảy ra ngay trong trường... Chính vì vậy, ngoài cảnh sát cơ động bảo vệ vòng ngoài, trường còn thành lập lực lượng giám thị đặc biệt chuyên giám sát HS và đặc biệt là mạng lưới “đặc tình” là các bà bán nước, bán hàng rong quanh trường để cấp báo khi có sự cố. Thầy Tùng Lâm hóm hỉnh: “Chắc hiếm có trường nào giáo viên thường bị HS nhắn tin khủng bố hoặc bị đe dọa ngay sau giờ tan trường như trường này.

    Theo thầy Lâm, chính vì đặc thù như vậy mà Trường đã trở thành một trong số ít trường lấy tiêu chí “dạy người” đặt lên hàng đầu, song song với “Dạy chữ”. Có lẽ không trường nào mà việc GV thăm hỏi hoàn cảnh HS đã trở thành “chuyện thường ngày” đến vậy. Không những thế, với kinh nghiệm của một tiến sĩ tâm lý học, thầy đã cho thành lập phòng tư vấn tâm lý cho HS trong trường (trường đầu tiên có mô hình này), giúp GV và HS gần gũi hơn bằng cách lắng nghe, chia sẻ. Và kết quả đáng mừng là, nhiều HS từ thái độ “đối đầu”, bất cần với thầy cô, đã chuyển sang “đối thoại” và thay đổi tích cực trong học tập cũng như đạo đức. Với kinh nghiệm quản lý trường hơn hai chục năm qua, thầy Tùng Lâm cho rằng, dù ở đâu, kỷ luật, trừng phạt chỉ tạo ra ở HS những hành vi nghiêm trọng hơn. Cách tốt hơn là để các em tự quyết định hình thức kỷ luật với bản thân.


    Nhiều học sinh cá biệt đã nhờ thầy mà trở thành những “con người tử tế”. ảnh: PV


    Thầy Tùng Lâm kể về một trường hợp mà ông còn nhớ đến tận bây giờ. Một cậu học trò lớp 11 sống cùng người mẹ chỉ trông chờ vào thu nhập từ quán nước chè, thế nhưng bà mẹ cũng cố vay mượn mua xe máy cho cậu đi học bằng bạn, bằng bè. Rồi chiếc xe đó cũng bị cậu bán mất. Trước mặt mẹ cậu, ông nói với cậu: “Con xem con là thanh niên to khỏe thế kia, mẹ con thì gầy yếu như vậy, con sống là nhờ ai?”, cậu nói: “Con sống nhờ mẹ”. Ông nói tiếp: “Con mới nói đúng một nửa, mẹ con sống cũng nhờ vào con nữa. Mẹ chỉ có mình con, hy sinh tất cả cho con chỉ mong con học hành nên người mà con cứ quậy phá như vậy có được không? Con về và suy ngẫm xem con nên sống thế nào rồi mai nói lại với thầy và cô chủ nhiệm”. Sáng hôm sau, ông choáng váng khi cậu gửi một bản tự kiểm điểm với lời thề sẽ đỗ ĐH cùng một lọ thủy tinh đựng một ngón tay của cậu. Và cậu học bứt lên dần, sau này cậu đỗ 2 trường ĐH. Bây giờ, cậu đã là giám đốc của một công ty thép, thỉnh thoảng vẫn gọi điện thăm hỏi thầy và hãnh diện khoe: “Mẹ em không còn gầy yếu nữa thầy ạ…”.

    Công thức Pt = d.t.h - x2

    Đó là công thức giáo dục mà thầy Nguyễn Tùng Lâm xây dựng cho Trường Đinh Tiên Hoàng. Ông giải thích: “Pt là phát triển; d là đổi mới phương pháp giảng dạy; t là thân thiện, tận tâm; h là hợp tác, học hỏi, x2 là xấu xí. Rèn được học trò cá biệt đã khó nhưng động viên các em chịu học tập còn khó hơn nhiều”.

    Với đặc thù HS của trường, ngay từ những ngày đầu thầy đã xây dựng “thương hiệu” Trường Đinh Tiên Hoàng trên cơ sở “lấy người học làm trung tâm”. Thầy cùng đội ngũ GV của trường luôn trăn trở với suy nghĩ phải tạo cho HS có động lực sống, học tập, rèn luyện. Cũng với quan điểm này, trường đã tổ chức giáo dục hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho 100% HS của trường.

    Thầy Tùng Lâm đã khắc phục chất lượng đầu vào thấp bằng cách chia nhỏ kiến thức cần truyền đạt tới từng đối tượng HS, thay vì cách giảng dạy “đại trà” như ở các trường công lập. Thầy Lâm thường tổ chức cho các em tham gia những hoạt động ngoại khóa để đẩy lùi tâm lý ngại học, sợ sách vở. “Tôi luôn để cho GV bộ môn tự chủ kiến thức, dạy vừa đủ theo nhu cầu HS, rèn luyện kỹ năng luyện tập là chính. Mưa dầm thấm lâu, chỉ mong các em tiếp thu bài trên lớp là hạnh phúc lắm rồi!”. Với phương pháp đó, từ năm 2000 đến nay, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của trường luôn đạt trên 90%. Kết quả khảo sát năm 2000, có tới 40% thi đỗ ĐH.

    Từ một cậu học trò đam mê Toán rồi số phận lại sắp đặt cho thầy theo nghề Văn và trở thành thầy giáo ở một ngôi trường hình mẫu của miền Bắc XHCN trong mô hình vừa học vừa sản xuất - Trường THPT Cao Bá Quát. Và rồi thầy lại đau đáu với những HS tưởng như “bỏ đi”. Với Nhà giáo ưu tú, TS Nguyễn Tùng Lâm, dù có dùng biện pháp gì thì đích đến của thầy vẫn là khơi dậy những giá trị nhân văn trong mỗi con người, giúp những người trẻ có suy nghĩ lệch lạc trở thành những con người “tử tế” trong cuộc đời. Và dù đã gần bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng trong thầy vẫn đầy nhiệt huyết với sự nghiệp “trăm năm trồng người”.

     “Theo tôi, kinh nghiệm lớn nhất mà thầy cô Trường DL Đinh Tiên Hoàng mang lại cho giáo dục nước nhà là mô hình trường THPT đón nhận những học sinh bị tiêm nhiễm tệ nạn xã hội, bị các trường quốc lập “bỏ rơi”. Nhà trường đã thực sự mang lại lợi ích cho bản thân học sinh, gia đình và xã hội”.
    GS.VS Phạm Minh Hạc

    (báo VOV)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Đức An @ 07:29 11/01/2013
    Số lượt xem: 594
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến